Hội nghị tổng kết Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành đã được Sở GTVT TP HCM tổ chức vào ngày 27/01 vừa qua. Theo đó hội nghị hướng tới việc thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn. Để hiểu thêm về những vấn đề được đề xuất trong hội nghị này, cùng Moving House xem chi tiết qua bài viết bên dưới nhé.
Đầu tư để kiểm soát khí thải
Được biết Chương trình này do Sở GTVT TP phối hợp Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (ITST) thực hiện. TP cần đầu tư khoảng 553 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe máy, lộ trình được thực hiện đến năm 2030.
Chương trình đã thực hiện được các mục tiêu đề ra như:
- Đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn
- Khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan
- Xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách, lộ trình để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông…
Xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách, lộ trình để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông
Tổ chức kiểm tra khí thải, khảo sát ý kiến người dân
Từ tháng 5-10/2020, các đơn vị nghiên cứu đã tổ chức kiểm tra khí thải cho 10.862 xe máy, khảo sát điều tra ý kiến của 7.216 người dân thành phố.
Theo kết quả kiểm tra thí điểm 10.682 xe máy cho thấy:
- 1.852 chiếc (chiếm 17,34%) không đạt tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438-2018 (về phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải) mức 1
- 2.418 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 (chiếm 22,64%)
- 2.740 xe có niên hạn sử dụng từ 10 năm trở lên: có 1.077 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 1 (chiếm 39,31%); 1.169 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 (chiếm 42,66%).
Theo ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải), TPHCM hiện có 7,4 triệu xe mô tô, xe máy. Lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm tỷ lệ 67,89 %, lớn hơn tỷ lệ này ở Hà Nội. Nếu thực hiện chính sách kiểm soát khí thải thì hằng năm TP giảm được 13,1 % tổng lượng CO phát thải; 13,8 % tổng lượng HC phát thải…
Lộ trình thực hiện đề án
Về lộ trình, Nhóm nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất theo từng giai đoạn như sau:
- Giai đoạn 2021-2022, tập trung tuyên truyền đến người dân
- Giai đoạn từ 2023-2025, sẽ thí điểm kiểm soát, có thu phí 50.000 đồng/xe/năm khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5.
- Sau năm 2025, triển khai khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 10 và Tân Bình.
- Sau năm 2027 sẽ kiểm soát 13 quận trung tâm. Xe gắn máy được yêu cầu kiểm soát là xe sử dụng trên 5 năm.
Tổng chi phí đầu tư nhân lực, hệ thống kiểm soát khí thải xe máy đến năm 2030 được tính toán khoảng 553 tỷ đồng.
Mức phí kiểm tra khí thải đề xuất là 50.000 đồng/xe/năm
Mức phí kiểm tra khí thải đề xuất
Theo ông Đinh Trọng Khang, việc kiểm soát sẽ theo khu vực, trước tiên là trung tâm thành phố rồi tiến tới toàn thành phố.
Mức phí kiểm tra khí thải đề xuất là 50.000 đồng/xe/năm. Trong đó miễn phí kiểm tra khí thải cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo (có xác nhận của địa phương). Đồng thời có cơ chế hỗ trợ người dân thay thế xe cũ không đạt chuẩn khí thải.
Năm 2010 Chính phủ đã ban hành đề án “Kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố” tại Quyết định số 909/QĐ-TTg.
Giai đoạn 2010 -2013 triển khai đề án tại Hà Nội, TPHCM và giai đoạn 2013-2015 mở rộng phạm vi thực hiện đề án đến các thành phố loại 1 và loại 2. Tuy nhiên, cho đến nay mục tiêu này vẫn chưa thực hiện được do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ không thực hiện kiểm định. Xe không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cũng chưa có.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết việc thiếu các quy định pháp lý kiểm định khí thải định kỳ trong Luật dẫn đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật liên quan đến kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy vẫn chưa được xem xét, phê duyệt và ban hành.
Hiện vẫn đang chờ khung pháp lý, tuy nhiên cơ sở nghiên cứu là nền tảng triển khai các bước tiếp theo trong việc hạn chế khí thải xe máy.
Các đơn vị sẽ kiến nghị các bộ ngành sớm ban hành, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật để làm cơ sở thực hiện kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, Chương trình cũng là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và xây dựng lộ trình kiểm định khí thải hợp lý đối với xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành.
Quy định xử phạt vi phạm hành chính với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ không thực hiện kiểm định
Trên đây là một số thông tin chi tiết về việc đề xuất mức phí kiểm tra khí thải xe máy tại TP HCM trong xuyên suốt hội nghị tổng kết Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành vừa mới được tổ chức. Moving House hy vọng những thông tin này thật sự hữu ích với bạn đọc.
Đừng quên truy cập chuyên mục tin tức Moving House để cập nhật nhiều thông tin về giao thông vận tải mới nhất và liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu chuyển nhà, chuyển văn phòng hay thuê taxi tải nhé.
Moving House rất hân hạnh đồng hành cùng quý khách hàng, giúp cho việc chuyển nhà, chuyển văn phòng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn.